Nữ doanh nhân Nguyễn Thị Kim Oanh (giữa) chia sẻ với những bạn trẻ kinh nghiệm khởi nghiệp - Ảnh: Như Lịch
“Sáng tạo và đổi mới” là hội thảo kinh doanh do VietAbroader phối hợp với trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM tổ chức vừa diễn ra tại TP.HCM.
Đây là dịp để 200 bạn trẻ tiêu biểu được tuyển chọn từ nhiều trường ĐH hàng đầu trong và ngoài nước tìm hiểu, đối thoại với nhiều diễn giả, doanh nhân về tình hình kinh doanh ở VN cũng như kinh nghiệm khởi nghiệp, phát triển tố chất lãnh đạo...
Tại hội thảo, chị Nguyễn Thị Kim Oanh - người sáng lập, Tổng giám đốc chuỗi nhà hàng Wrap & Roll không ngần ngại cho biết chị chưa hề tốt nghiệp ĐH. Tuy nhiên, câu chuyện khởi nghiệp và đưa thương hiệu Wrap & Roll thành nổi tiếng như bây giờ của chị khiến nhiều bạn trẻ tấm tắc thán phục. Hiện nay, chị Oanh ấp ủ ước mơ đưa Wrap & Roll ra nước ngoài để quảng bá văn hóa, thức ăn Việt.
Trao đổi thêm với những bạn trẻ trong giờ giải lao, chị Kim Oanh nói: “Học vấn mình dở dang. Với mình, kiến thức thực tế rất quan trọng. Tuy nhiên, kiến thức thực tế cũng rất... mênh mông. Do vậy, mình phải biết mình cần cái gì, nên bỏ cái gì - không nên ôm đồm và tiếc những thứ không quan trọng”. Theo chị Oanh, để định vị bản thân, bạn phải biết mình đang mong muốn cái gì. “Sinh viên nào cũng có những ý tưởng bay bổng. Nhưng khi đụng thực tế, các bạn bối rối không biết làm gì, bắt đầu từ đâu. Theo tôi, chúng ta nên chia thành những quy trình và thực hiện dần. Làm sao phải có đam mê, phải đeo đuổi đến cùng ý tưởng ta đã từng trăn trở, sống và “ăn, ngủ” bao lâu với nó” - Hoa khôi Thể thao năm 1993, doanh nhân trẻ Kim Oanh gửi gắm.
Ông Trần Sĩ Chương - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty tư vấn ABBO nói: “Trước khi khởi nghiệp và để khởi nghiệp thành công, các bạn phải biết định vị bản thân. Tức là mình phải biết mình là ai, có mặt mạnh mặt yếu thế nào. Từ đó, nghiên cứu cách để hội nhập xã hội trên cơ sở tận dụng những gì đang có”. Trước thắc mắc của một số bạn trẻ: “Nhưng làm sao để biết... mình là ai?”, nhà sử học Dương Trung Quốc chia sẻ: “Với những câu hỏi: Ai thắng ai? Ai hơn ai?, rất khó có câu trả lời chuẩn xác qua thời gian. Tuy nhiên, chúng ta có thể khẳng định được mệnh đề: Ai cần hơn ai? Bởi lẽ, chúng ta đã xác định được giá trị bản thân với đối tác, với người xung quanh, với thị trường... Điều này cũng có nghĩa là xác định được cộng đồng cần gì ở chúng ta, để ta phục vụ nhu cầu xã hội đồng thời mưu cầu hạnh phúc cho chính mình...”.
Theo Thanhnien